Công tác lễ tân Công tác lễ tân

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thông tin đối ngoại
(ĐCSVN) - Hội nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số của các cơ quan, bộ, ngành trong nước cũng như của các nước trên thế giới để từ đó đề xuất các phương hướng, cách thức triển khai chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
 
Tối 8/11/2021, tại Trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Bộ Ngoại giao đã phối hợp với VNPT tổ chức Hội nghị "Phát huy nền tảng số trong đổi mới công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang chủ trì hội nghị.
 
Tham dự Hội nghị có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại Lê Hải Bình, Phó Tổng Giám đốc VNPT Nguyễn Nam Long, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo một số cơ quan báo chí chủ chốt đa phương tiện, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin, và hơn 70 Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện, đại diện lãnh đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng đại diện các đơn vị trong Bộ Ngoại giao và sinh viên ngành truyền thông của Học viện Ngoại giao.
 
Hội nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số của các cơ quan, bộ, ngành trong nước cũng như của các nước trên thế giới để từ đó đề xuất các phương hướng, cách thức triển khai chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
 
Phó Tổng Giám đốc VNPT Nguyễn Nam Long phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc VNPT Nguyễn Nam Long, nhấn mạnh: Tập đoàn VNPT rất vinh dự được Bộ Ngoại giao tin tưởng lựa chọn là đơn vị tổ chức sự kiện về chuyển đổi số trong hoạt động thông tin truyền thông của Bộ ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
 
Theo Phó Tổng Giám đốc VNPT Nguyễn Nam Long,  với những hệ sinh thái giải pháp CNTT hiện có, VNPT luôn sẵn sàng đồng hành cùng Bộ Ngoại giao trong công tác chuyển đổi số của Bộ nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng.
 
Phó Tổng Giám đốc VNPT mong rằng sự đồng hành,chung sức của VNPT sẽ góp phần đưa Bộ Ngoại giao trở thành một trong những Bộ đi đầu cả nước về chuyển đổi số, có thứ hạng cao theo các Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI, Chỉ số Cải cách hành chính PAR...; chuyển đổi số góp phần thiết thực thúc đẩy tăng cường hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang khẳng định chuyển đổi số là một trong những ưu tiên triển khai trong toàn ngành ngoại giao, trong đó có công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước cũng như nắm bắt cơ hội mà chuyển đổi số và cách mạng 4.0 mang lại để làm cho công tác thông tin đối ngoại hiệu quả và lan tỏa hơn.
 
Việc triển khai ứng dụng mạng xã hội vào công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao thời gian qua đã tạo được hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội, đóng góp vào thành công chung của đối ngoại Việt Nam, đặc biệt làm lan toả hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thành tựu mọi mặt của Việt Nam cũng như đối ngoại Việt Nam trong công chúng trong nước và nước ngoài.
 
Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị 
 
Thứ trưởng cho biết trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã chủ động triển khai thiết lập và quản trị các tài khoản mạng xã hội nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đối ngoại, tạo sự lan tỏa đến nhiều đối tượng. Qua bước đầu thử nghiệm, các công cụ truyền thống số cũng như việc ứng dụng mạng xã hội vào công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại đã tạo ra hiệu quả và tính lan tỏa cao, đến được nhiều nhóm đối tượng hơn. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng chủ động đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại tại địa bàn. Các sáng kiến tổ chức các hoạt động đối ngoại trực tuyến của các Cơ quan đại diện đã mang lại hiệu quả tốt và tạo tiếngvang như Ngày Việt Nam trực tuyến Thuỵ Sĩ. Bên cạnh đó, trưởng cơ quan đại diện tại một số địa bàn đã chủ động, tích cực sử dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam.
 
Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cho rằng thời gian tới cần tập trung vào việc thống nhất về tư duy và nhận thức, không chỉ là nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số, mà còn là thống nhất về cách làm hiệu quả, không chỉ là nhận thức về những cơ hội mà còn là những thách thức sẽ gặp phải khi chuyển đổi số; Tìm ra biện pháp tổng thể và dài hạn, cách làm hiệu quả cho chuyển đối số, không chỉ là trong công tác thông tin đối ngoại mà phải đồng bộ, tổng thể, chuyển đổi số toàn bộ trong công việc của Bộ Ngoại giao và trong công tác đối ngoại; Tăng cường phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, báo chí, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
 
Các tham luận và thảo luận đều khẳng định chuyển đổi số là xu thế khôngthể đảo ngược trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Các đại biểu của các bộ, ngành, báo chí và doanh nghiệp như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam, VCCorp… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số tại đơn vị mình để Bộ Ngoại giao tham khảo và cam kết sẽ cùng đồng hành với Bộ Ngoại giao trong công cuộc chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong thông tin đối ngoại nói chung.
 
Đại sứ tại Vương quốc Bỉ và Liên minh Châu Âu EU Nguyễn Văn Thảo, phát biểu tại hội nghị 
 
Các đại sứ, đại diện lãnh đạo của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài như: Đại sứ tại LB Nga Đặng Minh Khôi, Đại sứ tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, Đại sứ tại Vương quốc Bỉ và Liên minh Châu Âu EU Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ tại Úc Nguyễn Tất Thành, Đại sứ tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan, Đại sứ tại Cô-oét Ngô Toàn Thắng, Phó Đại sứ tại Hoa Kỳ Hoàng Thanh Nga…đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong chuyển đổi số trong thông tin đối ngoại của nước sở tại cũng như bản thân công tác thông tin đối ngoại tại cơ quan đại diện và đề xuất các kiến nghị cụ thể đối với Bộ Ngoại giao và các cơ quan trong nước về nội dung, phương thức, cách thức chuyển đổi số trong thông tin đối ngoại.
 
Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại Lê Hải Bình cho rằng đây là Hội nghị hết sức quan trọng. Những ý kiến tại Hội nghị cho thấy cần phải có tư duy chuyển đổi số để làm cho thông tin đối ngoại nhanh nhất có thể, hiệu quả nhất có thể. Phó Trưởng ban Lê Hải Bình đề nghị các cơ quan làm thông tin đối ngoại, trong đó có Bộ Ngoại giao cần đầu tư vào việc tạo sản phẩm số, có kênh lan tỏa những sản phẩm đó và "đo đếm" được hiệu quả để tìm ra bước đi tiếp theo.
 
Chuyển đổi số của Bộ Ngoại giao thời gian qua:
 
Phần lớn các sự kiện, hoạt động đối ngoại được tổ chức trực tuyến. Việc ASEAN lần đầu tiên tổ chức các Hội nghị Cấp cao trực tuyến đã trở thành dấu ấn của Chủ tịch Việt Nam.
 
- Nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền được tiến hành trực tuyến, bao gồm: Họp báo trực tuyến (Gần 30 cuộc họp báo thường kỳ trực tuyến của Người phát ngôn đã được tổ chức); Đưa tin trực tuyến (Sáng kiến lập Trung tâm báo chí trực tuyến đã kịp thời chuyển tải thông tin, tạo dư luận tích cực về Đại hội và hình ảnh Việt Nam); Quảng bá hình ảnh Việt Nam trực tuyến (Chương trình Ngày Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu ở Thụy Sĩ và Việt Nam); Các Hội nghị trực kết nối doanh nghiệp trong nước và sở tại ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều địa bàn; Trưởng CQĐD tại một số địa bàn đã chủ động, tích cực ứng dụng mạng xã hội trong thông tin, tuyên truyền đối ngoại.
 
 
Mạnh Hùng

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • Công văn 625/SNgV-LS (30/10/2020)
    Thực hiện Kế hoạch triển khai thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp,...
  • Thông báo Số 44/TB-SNgV (14/09/2020)
    Triển khai thực hiện các chủ trương, văn bản chỉ đạo của Chính phủ và...
  • 43/TB-SNgV (11/09/2020)
    Thông báo công khai kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của...
  • Thông báo Số 42/TB-SNgV (11/09/2020)
    Triển khai thực hiện giải pháp nâng cao kết quả Chỉ số PAR INDEX và...

DANH MỤC DANH MỤC

 

Dịch vụ công trực tuyến

 

Email công vụ

Thủ tục hành chính

 

Thống kê - Tra cứu

Góp ý - Hiến kế

 

Hỏi đáp trực tuyến

Lấy ý kiến công dân

 

Phổ biến, Giáo dục

pháp luật

Tra cứu đơn thư KNTC

 

 

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 3197928
Số người đang truy cập: 14